Có một nỗi buồn, mang tên… Hongkong

hongkong1

Mấy hôm nay mình ngồi nghe lại những bản nhạc phim Hongkong đình đám một thời của TVB sau cái chết của cô Lam Khiết Anh, một nữ diễn viên Hongkong nổi tiếng những năm 1980 và đầu 1990.

Tên tuổi của cô vốn dĩ mình không biết trước đó, vì thời son rỗi của cô là thanh xuân của thế hệ ba mẹ mình, mà thời đó không phải nhà nào cũng có TV để coi phim bộ Hongkong. Nhưng câu chuyện đời của nghệ sĩ Lam Khiết Anh lại khiến mình ám ảnh đến nhức nhối, và lại đau đáu nghĩ về một phận người mình chưa từng hâm mộ, cũng chưa biết tới.

hongkong2

Là thế hệ diễn viên cùng thời với Châu Tinh Trì, Cổ Thiên Lạc, Lưu Đức Hoa, Lương Triều Vỹ, cô Lam Khiết Anh đã tham gia đóng gần 30 phim điện ảnh và truyền hình, từng là ngọc nữ màn ảnh của TVB có vẻ đẹp thánh thiện nức tiếng một thời xứ Cảng thơm. Khi sự nghiệp đang trên đà phát triển, nửa cuối đời sau của Lam Khiết Anh lại rơi vào những nốt trầm với nhiều cú sốc tinh thần liên tiếp – bạn trai tự tử, cha mẹ cô lần lượt qua đời, cô bị hai đại gia Hongkong dẫn vào khách sạn cưỡng hiếp, sau đó là tuyên bố phá sản khiến cho ngọc nữ một thời trở nên thân tàn ma dại.

Một ngôi sao điện ảnh một thời, ở tuổi xế chiều lại như kẻ tâm thần lúc tỉnh lúc mê. Người ta thấy cô hay đi lang thang ngoài đường, lục tìm đồ ăn trong thùng rác, mừng rỡ nhặt đồ ăn thừa người khác bỏ trên bàn. Những hình ảnh cuối đời của cô, tàn nhẫn đến ghê người khi mới 55 tuổi nhưng tóc đã bạc trắng. Nhưng đằng sau vẻ ngoài có phần điên dại đó là một khuôn mặt vẫn còn giữ những nét xinh đẹp của tuổi thanh xuân, lẽ ra đã đẹp hơn nếu cô vẫn còn tỉnh táo và biết chăm sóc bản thân. 55 tuổi, cô từ giã cuộc đời, làm dấy lên một sự phẫn nộ trong cộng đồng lên án những kẻ đã cưỡng hiếp cô nhưng cuối cùng vẫn chưa bị kết án.

hongkong3.jpeg

Nhìn vào cuộc đời của Lam Khiết Anh, mình thấy ám ảnh 4 chữ: “hồng nhan bạc phận”. Nhan sắc của cô nếu so với chuẩn hoa hậu, diễn viên bây giờ thì không gọi là đẹp xuất sắc, nhưng cô có một nét đẹp rất riêng mà trở thành tiêu chuẩn vẻ đẹp thời kỳ đầu của lứa diễn viên Hongkong một thời. Một vẻ đẹp rất tự nhiên và hồn hậu, như bà chị xinh đẹp nào đó trong xóm kế bên.

Mình chưa xem phim nào của Lam Khiết Anh đóng, ngoài phim Đại Thoại Tây Du của Châu Tinh Trì là nhớ mang máng có vai Xuân Tam thập nương (yêu nhền nhện, là sư tỉ của Bạch Tinh Tinh). Nhưng khi xem một số trích đoạn phim trên mạng hay nhạc phim về cô thì lại thấy có phần xúc động và đồng cảm.

Bản nhạc “Người phụ nữ dễ bị tổn thương” này là OST phim “Đại thời đại” (1992), bộ phim làm nên tên tuổi của Lam Khiết Anh khi đóng chung với Trịnh Thiếu Thu. Theo một số chia sẻ trên mạng mình đọc được thì vai diễn La Tuệ Linh của cô trong phim này như vận vào cuộc đời thực, khi số phận của Lam Khiết Anh cũng bi ai và đầy tổn thương như lời ca khúc.

“Em từng ghê sợ cuộc sống này
nhưng cuối cùng lại chấp nhận ở bên anh
Em mới biết nhờ cuộc tình này
em mới tìm lại được niềm tin trong đời

Đêm trường đã có anh kề bên
một bờ vai an toàn để em tựa vào
Cho dù tất cả chỉ là gian dối, em vẫn vui vì đã biết yêu”

Có một giai đoạn lúc nhỏ, không hiểu sao mình rất thích nghe mấy bản nhạc Hoa lời Việt thời đó, dù ca từ hơi sến rện nhưng nhạc rất hay và ám ảnh. Đến bây giờ mới biết hóa ra toàn nhạc phim Hongkong TVB đang hot một thời, sang Việt Nam được viết lời lại nên phần nhạc mới hay như vậy. Bởi vậy cái mình cảm lúc đó là nhạc chứ không phải lời, vì chưa đủ lớn để hiểu chuyện tình yêu của người lớn là gì, nhưng vẫn thấy day dứt đau khổ và đồng cảm với tâm trạng của những người dễ bị tổn thương.

Những bản nhạc phim Hongkong thời đó, cũng như nước màu phim Hongkong ngày ấy, có một chất gì đó rất riêng, gọi là chất Hongkong mà bây giờ không thể nào có lại được. Gần đây có bản nhạc Hongkong1 được viết bởi một bạn trẻ hâm mộ Châu Tinh Trì và mê phim Hongkong, nên MV cũng phảng phất chút nào không khí Hongkong ngày đó với nam chính có gương mặt rất tài tử Hongkong, ngoại trừ bạn nữ thì đậm chất hotgirl Vietnam quá nên làm lạc quẻ.

hongkong4.jpg

Nửa đêm ngồi tĩnh lặng nghe lại những ca khúc một thời của thập niên 80-90, tự dưng thấy như quay ngược lại thời gian trở về một Việt Nam hoang sơ ngày đó, trong hình ảnh của một cậu bé con đang ngồi quay băng coi phim bộ Hongkong.

Có một nỗi buồn, mang tên… Hongkong.

11 thoughts on “Có một nỗi buồn, mang tên… Hongkong

  1. That tiec cho ngoc nu Lam Khiet Anh dung là hong nhan bac phan ! Ngày xua chi cūng rat thích ve dep thánh thien nhu tien nu cua LKA. Cô ay dien xuat cūng rat duoc. Nguoi dep lai ko sô’ng lâu, bâ’t hua nhân gian kiê’n bac dau !

    1. Có nhiều ngọc nữ lấy chồng đại gia, giờ U50 sống cuộc đời sung sướng hoặc sang nước ngoài sinh sống, riêng cô Lam Khiết Anh này tình duyên lận đận quá. Mà chắc sau vụ bị cưỡng hiếp cô bị ác cảm với đàn ông nên không đến được với ai.

  2. Lưu Gia Linh, Lam Khiết Anh từng là những ngọc nữ của HK vào những thập niên trước. Cả hai đều bị cưỡng hiếp rồi sự nghiệp tan tành mây khói nhưng Lưu Gia Linh may mắn hơn vì có Lương Triều Vỹ ở bên sát cánh. Mặc dù cả hai không có con nhưng vẫn sống vui vẻ và hạnh phúc bên nhau. Còn Lam Khiết Anh thì bất hạnh hơn rất nhiều mỗi lần đọc những bài báo viết về cuộc đời của cô lại thấy nhói lòng, thương cho kiếp người bạc phận. 😦

    1. Ở Hongkong tính ra có nhiều diễn viên vang bóng một thời mà nửa đời sau đều hẩm hiu đau khổ. Như chuyện của Trương Quốc Vinh, Mai Diễm Phương, Uyển Quỳnh Đan, đọc chuyện đời họ mà thấy buồn cho một kiếp người.

Bình luận để chia sẻ